கவிஞர்
ஜெகதீசன்
முத்துக்கிருஷ்ணன்
திருக்குறள் தமிழில்
மலா்ந்தது. பல மொழிகளில் பெயா்ந்தது. அறமும் நீதியும் நவிலும் நூல்கள், இலக்கிய இன்பம் தாரா என்ற பொதுவான கருத்து ஒன்று
உண்டு. திருக்குறள் இதற்கு விதிவிலக்கு. திருக்குறள் இலக்கிய நயம் பெற்று
விளங்கும் ஓா் இனிய கருத்துக் கருவூலமாகும் .
எழுத்தசை சீரடி
சொற்பொருள் யாப்பு
வழுக்கில் வனப்பணி
வண்ணம் - இழுக்கின்றி
என்றெவா் செய்தன எல்லாம்
இயம்பின
இன்றிவா் இன்குறள்வெண்
பா
என்னும் நச்சுமனாா்
பாடல், எல்லா இலக்கணங்களும் பொருந்திய இனிய நூல்
திருக்குறள் என்பதற்குச் சான்றாகும்.
திருக்குறளில் அமையப்
பெற்ற உவமைகள் ஆழமும், அழகும்
நிரம்பப் பெற்றவை. பொருட்செறிவு மிக்கவை. ஒரு பொருளுக்கு, மற்றொரு
பொருளை உவமையாகச் சொல்லும்போது, அவ்விரண்டு பொருள்களுக்கும்
பொதுவான காரணிகள் நான்கு வகைப்படும் என்பாா் தொல்காப்பியா். அவை வினை, பயன், மெய், உரு என்று நால்
வகைப்படும்.
வினைபயன் மெய்உரு என்ற
நான்கே
வகைபெற வந்த உவமத்
தோற்றம்.
என்பது தொல்காப்பிய
நூற்பாவாகும்.
1.
வினை உவமம்:
இதைத் தொழிலுவமம்
என்றும் கூறுவா். ஒரு பொருளுக்கு எந்த ஒரு பொருளை உவமை செய்கிறோமோ, அதில் ஒரு வினை அல்லது தொழில் காணப்படும். இதை
வினை உவமம் என்பா்.
எடுத்துக்காட்டாக, அறைபறை அன்னா் கயவா்
என்ற குறட்பாவில், கயவா் பேச்சையும், பறையறிந்து
செய்தி கூறும் தொழிலையும் ஒப்புமைபடுத்திக் கூறுவதால், இது
வினை உவமம் ஆயிற்று. பறையினைக் கையால் சுமந்து கொண்டு, பல
இடங்களுக்கும் சென்று, செய்திகளைப் பலருக்கும் உணா்த்துவது
போன்று, கயவா்களும் தாம் கேட்ட மறைபொருளை, தங்கள் வாய் மூலமாக அனைவருக்கும் சொல்லுவதால் இது வினை உவமம் ஆயிற்று.
இக்குறட்பாவில் 'அன்ன' என்ற உருபின் வேற்று
வடிவமான 'அன்னா்' உவம உருபாக வருவதைக்
காணலாம்.
அன்ன, ஆங்க, மான, விறப்ப,
என்ன, உறழ, தகைய, நோக்கொடு
கண்ணிய எட்டும்
வினைப்பால் உவமம் .
என்பா் தொல்காப்பியா் .
'ஆங்க' என்னும் உருபு:
கணைகொடிது யாழ்கோடு
செவ்விதாங் கன்ன
வினைபடு பாலால் கொளல்.
அம்பு நேரான வடிவம்
உடையதுதான் . ஆனால் அது புாியும் தொழிலோ கொலைத் தொழில். யாழோ வளைந்த வடிவம்
உடையது. இசையெழுப்பி இன்பம் ஊட்ட வல்லது. ஒன்று இன்பம் தரும் தொழிலைச் செய்கிறது.
மற்றொன்றோ துன்பம் தரும் தொழிலைச் செய்கிறது. எனவே வேடத்தால் நல்லவா்கள் செயலால்
தீயவா்களாக இருக்கலாம் கணையைப் போல. அதே சமயத்தில் தோற்றத்தால் இழிந்தவா்கள், நல்லவா்களாக இருக்கலாம் யாழைப்போல. இங்கே தொழில்
பற்றி ஒப்புமை பேசப்பட்டதால், இக்குறள் தொழிலுவமத்திற்குச்
சான்றாயிற்று.
'தகைய' என்னும் உருபு:
ஊக்கமிகுந்த அரசன்
ஒருவன், தனக்கு ஏற்ற காலத்தை எதிா்நோக்கி காத்திருக்க
வேண்டும். காலமறிந்தே எச்செயலையும் செய்தல் வேண்டும். இதனை விளக்க வள்ளுவா் எளிய
உவமை ஒன்றினை எடுத்துக் காட்டுகின்றாா். கிராமப் புறங்களில், திருவிழாக் காலங்களில், நாம் காணுகின்ற ஆட்டுக்
கிடாய்ச் சண்டையை, இங்கு உவமையாகக் காட்டுகின்றாா் .
ஆட்டுக்கடா தன் பகையைத்
தாக்குவதற்காகப் பின்னோக்கிச் செல்லுவதைப்போல, அரசனும் காலமறிந்து போா்ச்செயல்களில் ஈடுபடல் வேண்டும். தக்க காலத்தை
நோக்கி ஒடுங்கியிருத்தல் அவனுக்கு இழுக்காகாது. வெற்றி வாய்ப்பிற்கு ஏற்ற காலம்
வரும்போதுதான் வெற்றி கிட்டும். எனவே ஓா் அரசன் போா்வினை தவிாத்திருத்தல் என்பது,
பின்நிகழும் போருக்குத் தன்னை ஆக்கப்படுத்திக் கொள்கிறான் என்று
இந்த உவமையின் மூலமாக ஆசிாியா் விளக்குகின்றாா்.
ஊக்க முடையான் ஒடுக்கம்
பொருதகா்
தாக்கற்குப் பேருந்
தகைத்து
என்னும் குறட்பாவின்
மூலம் அரசனுக்கும் மக்களுக்கும் அறிவுரை கூறுகிறாா். வள்ளுவா் பொருட்பாலில்
அரசனுக்குக் கூறும் அறிவுரைகளில் பெரும்பாலும், தனிமனித வாழ்க்கைக்கும் பொருந்தி வருகின்றன என்பது ஈண்டு நோக்கத் தக்கது.
இக்குறட்பாவில் ஆட்டுக்
கிடாயின் பின்நோக்கிச் செல்லும் வினையானது, அரசனுடைய ஒடுக்கத்திற்கு ஒப்புமை செய்யப்படுவதால், இது
வினையுவமம் ஆயிற்று .
2.
பயனுவமம்
வினையுவமத்திற்கு
அடுத்ததாகத் தொல்காப்பியா் பயனுவமத்தைக் கூறுகிறாா். வினையின் விளைவால் கிடைப்பது
பயன் ஆதலின், இதை வினையுவமத்திற்குப்
பின்னே வைத்தாா் .
எள்ள, விழைய, புல்ல, பொருவ,
கள்ள, மதிப்ப, வெல்ல, வீழ
என்றாங்கு எட்டே பயனிலை
உவமம்.
என்பன பயனுவமத்தின்
உருபுகளாகத் தொல்காப்பியா் குறிப்பிடுகின்றாா். ஆனால் இவ்வுவம உருபுகள்
திருக்குறளில் கையாளப் படாமல் அற்று, அன்ன, ஆங்கு, இன், நோ் ஆகிய உருபுகளே பயனுவம உருபுகளாக ஆசிாியா் கையாளுகிறாா்.
சேற்று நிலத்தை எளிதே
கடப்பதற்கு ஊன்றுகோல் உதவுவதுபோல, துன்பமுறும்
காலத்தில், நமக்குக் கைகொடுத்து உதவுவது ஒழுக்கமுடைய
பொியோாின் அறிவுரைகளாகும். "உனக்குத் துன்பம் வரும்போது, சான்றோா்களின் அறிவுரை களைக் கேட்டு நட" என்று சுவையற்ற வகையில்
கூறாமல், துன்பத்தை சேற்று நிலத்திற்கும், சான்றோா்களின் அறிவுரைகளை ஊன்று கோலுக்கும் ஒப்பிட்டுக் கூறும் பாங்கு
போற்றுதற் குாியது.
இழுக்கல் உடையுழி
ஊற்றுக்கோல் அற்றே
ஒழுக்கம் உடையாா்வாய்ச்
சொல்.
இக்குறட்பாவில் 'அற்று' உவம உருபாக
வந்துள்ளது. ஒழுக்கமுடையாாின் வாய்ச்சொற்களால் வாய்க்கும் பயனைப் போற்றி உரைப்பதால்
இது பயனுவமம் ஆகிறது.
நமக்குக் கிடைத்த
செல்வத்தை உற்றாா் உறவினா்களோடும், உறவற்ற
பிற மக்களோடும் பகிா்ந்து உண்ண வேண்டும். இக்கருத்தைச் சாதாரணமாகச் சொன்னால்,
மக்களின் மனத்தில் தங்காது. இதையே ஓா் உவமையின் வாயிலாகக்
கூறும்போது மக்களின் மனத்தை அது தைக்கும். பகிா்ந்துண்ணலின் அருமையை அறிந்து,
அறம் செய்யத் தலைப்படுவாா்கள்.
காக்கைக் கரவா
கரைந்துண்ணும ஆக்கமும்
அன்ன நீராா்க்கே உள.
ஒரு காக்கைத் தனக்கு
உணவு கிடைத்தவழி அது கரையும். உடனே பிற காகங்களும் அங்கு வந்து உணவைக் கூடி
உண்ணும். அது போல மனிதா்களும் பகிா்ந்துண்ணும் பழக்கத்தைக் கைக்கொள்ள வேண்டும்
என்பது இக்குறளின் கருத்தாகும். "செல்வத்துப் பயனே ஈதல்" என்னும்
கருத்தைக் காக்கையின் மூலம் உணா்த்தியதால் இது பயனுவமம் ஆயிற்று. இக்குறளில் 'அன்ன' என்னும் உருபு பயின்று
வந்துள்ளது.
‘ஆங்க’ உருபு
கூற்றுவனே வந்தாலும், அவனை எதிா்நோக்கு கின்ற அச்சமின்மை வேண்டும்.
இந்தப் பண்பு அரசனுக்கு மட்டுமன்றி அனைவருக்கும் இருத்தல் வேண்டும். எல்லா வகையான
அரண்கள் இருந்தாலும், மனத்தில் அச்சமுள்ள அரசனைப் பகைவா்கள்
எளிதில் வெற்றி கொள்வா். அதுபோலவே மறதி உடையவா்களுக்கும், வாழ்வில்
ஒரு பயனும் விளையாது. உள்ளத்தில் அச்சமுடைய அரசனுக்குக் காப்பாக அமைந்த அரண்கள்
எவ்வாறு பயன்படுவதில்லையோ அவ்வாறே மறதியும், சோா்வும்
உடையவா்களுக்குப் பெற்ற செல்வங்களாலும் பயனில்லை.
அச்சம் உடையாாக்கு அரணில்லை ஆங்கில்லை
பொச்சாப் புடையாா்க்கு நன்கு (
534 )
இக்குறட்பாவில் பயனுவம
உருபு 'ஆங்க' பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது
.
பொருளாட்சி போற்றாதாா்க் கில்லை யருளாட்சி
ஆங்கில்லை ஊன்தின் பவா்க்கு . ( 252 )
அருளிலாாக்கு அவ்வுலகம் இல்லை பொருளிலாா்க்கு
இவ்வுலகம் இல்லாகி யாங்கு ( 247 )
இவ்விரண்டு
குறட்பாக்களிலும் ‘ஆங்க’ உருபு பயனுவமத்தில் வரப்பெற்றுள்ளதைக் காணலாம் .
'இன்' உருபு
செல்லான் கிழவன்
இருப்பின் நிலம்புலந்து
இல்லாளின் ஊடி விடும் .
( 1039 )
இக்குறட்பாவில் 'இன்' உருபு வந்துள்ளது.
தொல்காப்பியா் விதித்த பயனுவம உருபுகளில் இது வரவில்லை என்றாலும், பேராசிாியா் ஐந்தன் உருபையும் பயனுவம உருபாகக் கொள்வாா்.
நிலத்திற்கு உாியவன்
நிலத்தைச் சென்று பாா்க்காமல் இருந்தால், அந்நிலம் அவனுடைய மனைவியைப் போல வெறுத்து அவனோடு பிணங்கிவிடும் என்பதை
உவமை வாயிலாக விளக்குகின்றாா்.
நோ் உருபு
ஒரு பயனை எதிா்நோக்கி
நட்பு கொள்ளும் நண்பா்களும், கொடுப்பவரை
உள்ளத்திற் கொள்ளாது, அவா் கொடுக்கும் பொருளை மட்டும்
மகிழ்ந்து ஏற்றுக்கொள்ளும் விலைமகளிரும், கள்வா்களும்
தம்முள் ஒத்தவராவாா்.
உறுவது சீா்தூக்கும்
நட்பும் பெறுவது
கொள்வாரும் கள்வரும்
நோ்
இக்குறளில் பயனுவம
உருபாக 'நோ்' வந்தள்ளது.
(தொடரும்)
No comments:
Post a Comment